กุฎีจีนโปรเจค (Kadeejeen Project) #2: วัดซานตาครู๊ส

ผมขอเริ่มต้นที่วัดซานตาครู๊สที่ควรจะรีบไปถึงให้เช้าที่สุดนะครับ เพราะแสงตอนเช้ามีผลมากๆ ตัวโบสถ์หันหน้าไปทางทิศตะวันออกพอดี

เราไปวัดซานตาครู๊สได้โดยการเดินไปบนทางเดินริมเขื่อนแม่น้ำเจ้าพระยาจากวัดกัลยาณมิตรครับ เดินเลยศาลเจ้าเกียนอันเกงไปนิดเดียว วัดนี้เป็นเหตุที่ทำให้ผมต้องไปถ่ายตั้ง 3 รอบเพราะรอบแรกถึงบ่าย ถ่ายมาแล้วย้อนแสง, รอบสองถึงสาย พระอาทิตย์เกือบจะอยู่ด้านบนโบสถ์แล้ว ส่วนรอบสามถึงเช้าสุดเพื่อที่จะพบว่าตึกโรงเรียนแม่งบังโบสถ์ไปเกือบครึ่ง Orz แต่อย่างน้อยแสงก็ดีกว่า 2 รอบแรกนะ

วันแรกถึงแม้ว่าจะย้อนแสงสุดๆ แต่ก็โชคดีตรงที่มีเด็กนักเรียนมาสัมภาษณ์หลวงพ่อเพื่อทำรายงานเกี่ยวกับชุมชนกะดีจีนพอดี หลวงพ่อเลยเปิดให้เข้าไปชมในโบสถ์ได้ ผมก็ถือโอกาสเนียนไปด้วยซึ่งหลวงพ่อท่านก็อนุญาติให้เดินชมได้ครับ อีก 2 รอบที่ไปไม่มีโอกาสนี้แล้ว


ผมเห็นหลวงพ่อท่านเปิดโบสถ์ผมก็เนียนเลยครับ ^^


จริงๆ รูปนี้ได้จากวันที่ 2 นะ :p


บรรยากาศภายในโบสถ์ เงียบสงบ เย็นๆ ดีครับ

ข้างหน้าโบสถ์ตรงติดกับทางเข้าด้านนึงจะมีรูปพระเยซูตรึงกางเขน อีกด้าน (ติดกับโรงเรียน) คิดว่าเป็นพระแม่มารีครับ

ที่ติดกับโบสถ์อีกด้านจะมีป้ายชุมชนกะดีจีนชัดเจนครับ มีป้ายว่าร้านไหนอยู่ไหน ซึ่งผมก็คาดหวังไว้มากตอนหาข้อมูลว่ามันต้องเป็นชุมชนที่มีชาวบ้านอยู่ มีร้านค้า มีขนมกุฏีจีนเพียบ


แม่ค้าในซอยชุมชนกุฏีจีนออกมานั่งเล่นกับเจ้าหมาตัวนี้ น่ารักดี

ปรากฏว่าทั้ง 3 เสาร์ที่ผมไปนี่เงียบกริบ คือก็เป็นซอยแบบซอยบ้านเรานี่แหละ มีร้านขายขนมกุฏีจีนเปิดเป็นบางร้าน ส่วนใหญ่เป็นบ้านคนที่เขาก็อยู่ในบ้านกัน ร้านขนมธนูสิงห์ที่ search เจอก็เงียบๆ มีติดป้ายไว้ว่าถ้าจะซื้อขนมให้โทรมาบอกก่อน (อ้าววว) แต่อย่างไรก็ตามในซอยนี้ก็เดินได้ ปลอดภัยและมีการทาสีตกแต่งรั้วสวยงามดีครับ

ผมไปมา 3 วันได้ขนมกุฏีจีนกลับไปฝากที่บ้านจากซอยนี้ 2 ถุงครับ ^^ เหมือนจะคิดไปเองว่าอร่อยกว่าที่ขายหน้าวัดกัลยานะ

อีกอย่างที่มีเยอะมากในแถวๆ โบสถ์และในซอยก็คือแมวครับ แม้จะไม่เชื่องเท่าไหร่นักแต่ก็สะอาดสะอ้าน อ้วนท้วนน่ารักมากๆ เลยละ ผมใช้ช่วงเทเลหรือเลนส์เทเลระยะต้นๆ เก็บภาพจะระยะที่ไม่ไกลมากมาได้ไม่ยากเย็นนัก


ตัวนี้นอนอยู่บนรั้วบ้าน เอา 45 f/1.8 ส่องมา

ส่วนตัวแล้วผมว่าโบสถ์ซานตาครู้สต้องมาเช้าๆ หรือไม่ก็เย็นๆ เพื่อเก็บแสงช่วงก่อนพระอาทิตย์ตก (ถ้าเขาเปิดไฟ) ไปเลยครับ ส่วนชุมชนกุฏีจีนนี่คงต้องดูใน facebook ว่าจะมีงานอะไรกันวันไหนบ้างแล้วค่อยไปวันนั้นเอา

Link:
กุฎีจีนโปรเจค (Kadeejeen Project) #1

One thought on “กุฎีจีนโปรเจค (Kadeejeen Project) #2: วัดซานตาครู๊ส

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.