ขอต้อนรับสู่โลกใหม่ใบเดิมๆ

ก่อนผมเริ่มงานที่นี่ ผมอยู่กระแสโลกพอสมควร คือทำ Java EE, ต่อ db ทำเวบ ใช้ db, framework, java version ทั่วไปที่โลกเขาใช้

ผมเริ่มทำงานที่นี่เมื่อประมาณ 7 หรือ 8 ปีก่อน (น่าจะ 8) กับ Java สายที่ทุกคนอยากลืมคือ Applet สภาพแวดล้อมถือว่าอยู่ในโลก Proprietary เต็มตัว Java ที่ใช้ 2 ปีแรกอยู่บนพื้นฐานของ Java 1.1 และไม่เคยไปไกลกว่านั้น (มีบางอย่างที่ใช้ Java 1.5 แต่ก็แค่ 5% – 10%) มันเป็นช่วงเวลาที่ทำให้ผมลืมกระแสโลก ลืมไปว่าโลกของนอกเขาใช้อะไร เทคโนโลยีต่างๆ ไปถึงไหนแล้ว แม้กระทั่ง Java แบบที่โลกเขาเขียนกันเป็นอย่างไรผมก็ไม่รู้เลย

3 ปีก่อนเจ้า Applet ตัวนั้นตายไป พร้อมๆ กับที่ผมย้ายมาทำงานกับทายาทของมันซึ่งเป็น JavaScript Ajax, XHR (และ WebSocket ในปีที่แล้ว), CSS, CORS อะไรพวกนี้ ผมตื่นเต้นและมีความสุขกับมันมากเพราะมันทำให้ผมได้กลับมาทำงานกับอะไรที่อยู่ในกระแสโลกอีกครั้ง (แม้จะช้ากว่าชาวบ้านเกินกว่า 3 ปี และ 50% ของมันยังอยู่ในโลก Proprietary ใบเดิม)

แต่ความแน่นอนมันก็คือความไม่แน่นอน มันไม่ประสบความสำเร็จด้วยสาเหตุที่ผมไม่รู้จะบอกอย่างไรดี และผลของมันทำให้ต้องกระเด็นกลับไปอยู่ในอีกโลกนึงที่อยู่ข้างกันกับโลกใบเก่า โลกที่เป็น Proprietary เต็มตัว ใช้เทคโนโลยี, framework และ design เก่าๆ ที่ถูกปิดตายจากกระแสโลกอีกครั้ง

ขอต้อนรับสู่โลกใหม่ใบเดิมๆ …

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.