สะพายกล้องเที่ยวกรุงเทพ: Siam Ocean World

สมัยซื้อกล้อง D50 (ซึ่งเป็น DSLR ตัวแรก) มาใหม่ๆ หนึ่งในที่แรกๆ ที่ผมเอามันไปถ่ายรูปคือ Siam Ocean World (สมัยยัง 300 บาท) ก็เอาไปถ่ายกับเลนส์ Nikkor 50 f/1.8D ปรากฏด้วยฝีมือ+กล้อง+เลนส์สมัยนั้นภาพออกมาดูแทบไม่ได้เลย ผมก็เลยไม่ได้ไปถ่ายรูปที่นั่นอีก (หลักๆ คือแพงนั่นเองง)

เดือนที่แล้วซื้อกล้องใหม่มาเลยเอาไปลองที่ Siam Ocean Word เพื่อทดสอบกล้องไปด้วยในตัว วันที่ไปคนน้อยดี ใช้โปร AIS ลดเหลือ 2 ร้อยกว่าบาทครับ


หอย


ยังกะ Face Huger ในเอเลี่ยน

เดินเข้าไปโซนแรกมีหลายๆ ตู้ว่างเยอะเลยครับ แต่โซนหลังๆ ไม่มีตู้ว่างให้เห็นล่ะ มีป้ายบอกข้อมูลสัตวน้ำละเอียดดี โซนแรกๆ จะเป็นโซนสัตว์ทะเลครับ


พ่อลูกดูปะการัง


ม้าน้ำ สวยและตัวใหญ่มากก


นีโมนี่ถ่ายยากสุดๆ ครับ มันตัวเล็กและไวมาก

เข้าไปจะเป็นโซนสัตว์น้ำ/ครึ่งบกครึ่งน้ำเขตร้อนครับ มีพวกกบ ปลาในถ้ำแปลกๆ แต่ละตัวก็เล็กมากๆ ถ่ายรูปยากพอดู


กบ


กบ

ผมลองใช้ feature silent shutter แล้วก็เงียบดี ยังมีเสียบปิ๊บๆ นิดหน่อยตอนโฟกัสอยู่ครับ แต่กด shutter ไปนี่เงียบเลย


กบ


ปลาตาบอด อยู่ในถ้ำ


อันนี้ปลาน้ำจืดครับ เราเข้าโซนปลาน้ำจืดล่ะ

เดินลงมาก่อนจะถึงโซนปลาน้ำจืดขนาดยักษ์ก็มีตัวนากครับ มีตัวเดียว เดินไปเดินมาก็น่ารักดี รอจังหวะมันว่ายน้ำอยู่นาน พอว่ายจริงถ่ายยากมาก พยายามใช้ continue focus แล้วก็ยังไม่ทันมัน ไอ้โหมด silent shutter มันมาถึงแผลงฤทธิ์เอาตอนนี้ คือตอนใช้มันแล้ว iso จะไม่เกิน 3200 ครับ แล้วผมใช้โหมด A มันก็วิ่งให้แค่ประมาณ 1/60 – 1/100 เลยถ่ายไม่ทันทั้งๆ ที่จริงๆ กล้องมันวิ่งได้ถึง 1/8000 -*-

หลังจากนั้นก็เป็นโซนปลาน้ำจืดขนาดยักษ์ล่ะครับ บอกสั้นๆ แค่ว่า “มันใหญ่มากกก” ในบ่อนี่มีทั้งปลาบ้านเราไปยันปลาจากแม่น้ำอเมซอนเลยทีเดียว


ถ้าว่ายน้ำอยู่แล้วเจอตัวนี้คงช๊อคตาย


อันนี้เขาว่าเป็นกระเบนเจ้าพระยา

เดินไปใกล้ๆ กันจะเป็นโซนนกเพนกวินครับ มีหลายตัว เด็กๆ ดูกันเพียบเลย เหมือนเจ้านกพวกนี้จะชอบเล่นกับคนด้วยนะ ว่ายน้ำมาเกาะอยู่ตรงคนตลอด

แน่นอนว่าเจ้าเพนกวินตัวน้อยนี้ก็ถ่ายยากสุดๆ เช่นกัน มันว่ายน้ำตลอด กระจกก็ทำให้โฟกัสลำบาก -*-

ถัดจากนั้นก็จะเป็นโซนแทงค์ปลาทะเลครับ เราเดินลอดไปข้างใต้ (แนวๆ Under Water World ของสิงคโปร์) ส่วนตัวผมว่าของเราก็อลังไม่แพ้กันทั้งแทงค์และปลา ส่วนความยาวของอุโมงก็สั้นไปหน่อยเหมือนกัน -*-

เดินออกจากอุโมงค์ก็ยังเป็นแทงค์เดียวกันอยู่ครับ มีโชว์ให้อาหารปลาด้านนึง อีกด้านก็มีให้คนลงไปดำน้ำ (จ่ายตังค์เพิ่มนะ) เดินดูได้หลายมุม แสดงว่าแทงค์ใหญ่น่าดูเลยล่ะ

ห้องสุดท้ายจะเป็นห้องแมงกะพรุนครับ สวยงามมากและถ่ายยากสุดๆ เพราะไฟมันเปลี่ยนสีไปมา ห้องนี้จะเป็นห้องมืดๆ ที่เห็นฝรั่งเข้ามานอนเล่นกันอยู่มากมาย -*-

ผมว่า Siam Ocean World นี่เป็นอีกที่ๆ หนึ่งที่ถ่ายรูปได้สนุกมากครับ เพียงแต่ค่าเข้าอาจจะแพงหน่อย ถ้ามีโปรอะไรก็จัดได้เลย ผมว่าคุ้มค่าครับ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.