หลังจากเราพบเมืองเล็กๆ แต่ถนนคนเดินที่น่าสนใจอย่างเมือง Namchi วันรุ่งขึ้นเราก็ออกรถกันต่อเพื่อที่จะไปเมือง Pelling ครับ ระหว่างทางก็แวะสถานที่ท่องเที่ยวเพียบเลย วันนี้เน้นแต่วัดครับ

ที่แรกที่ไปก็คือ Siddhesvara Dham เป็นวัดฮินดูที่อลังการงานสร้างมากๆ จะเข้าก็ต้องจ่ายค่าเข้า ถ้าถ่ายรูปก็จ่ายค่าถ่ายรูปเพิ่ม ซึ่งตรงนี้ผมก็ว่าแฟร์ดีนะ รับได้ แต่ต้องฝากกระเป๋าแล้วเสือกมีค่าฝากกระเป๋า พอเดินเข้าไปแล้วบอกว่าต้องถอดรองเท้า ก็ต้องจ่ายค่าฝากรองเท้าอีก ถือเข้าไปไม่ได้ เหี้ยยยยยยย พวกผมเลยจัดเท้าเปล่าเดินกันซะ

จุดเด่นที่นี่คือเทวรูปองค์พระศิวะที่ใหญ่มากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

ลองซูมดู ใหญ่จริงๆ ครับ

วัดนี้อยู่สูงมากครับ หมอกลงตลอด ถ้ามองดีๆ จะมองเห็นภูเขาอีกลูกที่อยู่ใกล้ๆ มีวัดพุทธอยู่เช่นกัน เหมือนกับว่าสร้างมาข่มกันซะงั้น -*- พอจังหวะฟ้าเปิด (ซึ่งมีแค่แป๊บเดียว) ก็จะได้ภาพฟ้าสวยๆ แบบนี้มา

ข้างในวิหารเป็นเรื่องราวของพระศิวะครับ ตัวผมเองอ่านตำนานฮินดูมาค่อนข้างเยอะตั้งแต่เด็กเลยมีอะไรคุ้นๆ อยู่เยอะมาก ส่วนตัวแล้วคิดว่าพระศิวะนี่เป็นเทพที่ติส ทรงพลัง และคาดเดาไม่ได้แบบเหนือสามัญสำนึกของมนุษย์จริงๆ ที่ไม่มีรูปข้างในวิหารก็เพราะว่าข้างในห้ามถ่ายรูปครับ ของจริงสวยมากๆ

ออกมาดูข้างนอกละกัน วิหารแต่ละวิหารสวยดีครับ เข้าไปได้

แบบนี้น่าจะคุ้นๆ

คนนี้เดาว่าเป็นพรานในตำนานที่เผลอบูชาพระศิวะด้วยความเข้าใจผิด (คือพระศิวะเข้าใจว่านายพรานบูชาท่าน) เลยรอดตายเพราะพระศิวะช่วย

เดินอยู่สักพักจนหมอกลงจัดมากก็ลงกันครับ ที่วัดนี้มีร้านอาหารมังสวิรัติแบบอลังการงานสร้างด้วย แต่ไม่ได้เข้าครับ

หลังจากนั้นก็แวะวัดฮินดูเล็กๆ แถวนั้นอีกวัด เดาว่าเป็นวัดของศังกราจารย์ ด้านล่างมีโคของพระศิวะ แต่ด้านบนดันเป็นวิหารของพระนารายณ์สิบปางซะงั้น -*- (มีปางเป็นพระพุทธรูปด้วย เพื่อนๆ ที่ไปด้วยงงกันใหญ่)

หลังจากนั้นเราก็ไปวัดพุทธ Samdruptse ที่อยู่บนภูเขาอีกลูกครับ ไม่ไกลกันเท่าไหร่ แค่ยอดภูเขาที่สูงเท่าๆ กันอีกลูกเอ๊งงง วัดนี้เป็นวัดพุทธนิกายมหายานแบบทิเบต (หรือควรจะเรียกว่าวัชรยานดี) ก่อนจะขึ้นพวกผมแวะกินข้าวเช้ากันก่อน เป็นมาม่าต้มธรรมดาๆ นี่แหละแต่จังหวะนั้นมันอร่อยมากๆ กินๆ อยู่มีคนอินเดียที่นั่งโต๊ะข้างๆ มาชวนคุยเลยขอชักภาพเขาหน่อย

india_sikkim_day7_11

มาม่าอินเดีย

ทางเดินขึ้นไปเป็นทางเลาะเขาแล้วมีธงประดับอยู่ตามทางครับ สวยมากกกก

เพื่อนร่วมทาง

พระพุทธรูปองค์ใหญ่

มีองค์เล็กอีกมุม

ด้านในวิหารถ่ายรูปได้เต็มที่ครับ (แต่อย่ารบกวนพระเลยนะ) องค์พระเราก็ขึ้นไปไหว้ข้างบนได้

ที่เห็นด้านซ้ายนั่นพระนะครับ

เณรขายของที่ระลึก ผมจัดกระดิ่งที่หมุนๆ มา (เสือกต่อราคากับพระกับเจ้าด้วยนะ) พังแล้ว

ในวัดมีรูปองค์ดาไลลามะเต็มไปหมด

ราชวงศ์สิกขิมโบราณ

ที่วัดนี้พวกผมเจอคนไทยด้วยครับ คุยกันสักพักก็แยกย้ายกัน พอเดินมาถึงลานจอดรถก็มาเจอกับคนที่ไม่คิดว่าจะได้เจออย่างติเนช คนขับรถ+ไกด์ทริป North Sikkim ของเรา!!! คุยกันสนุกเลย เขาบอกว่านอนกังต๊อกคืนเดียวก็มีงานเป็นทริปลงมาดาจีลิงเลยครับ คราวนี้ไม่พลาดขอถ่ายรูปกันไว้สักหน่อย

คนที่สองจากซ้ายครับ พ่อติเนช คนขับรถคนเก่งของเรา

เสร็จแล้วก็ไปต่อครับ ระหว่างทางคนขับหยุดแวะที่สุดท้าย (ก่อนถึงที่หมาย) ในวันนี้ที่ Buddha Park of Ravangla ซึ่งเป็นวัดพุทธบนเขาอีกแห่งนึง กว้างใหญ่มากกก มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่มากกกอยู่ตรงกลางและมีหมอกลงพอดี -*-

ทางเดินไปเสียตังค์ค่าเข้า

หมอกลงจัดขนาดเน๊

องค์พระครับ เห็นอยู่ลิปๆ โน่น

ด้านในตัวพระเป็นวิหารแสดงประวัติของพระพุทธเจ้าและพระโพธิสัตว์องค์ต่างๆ ครับ มีภาพพระพุทธรูปแบบตันตระด้วย สำหรับประวัติพระพุทธเจ้าเองก็ใกล้เคียงกับบ้านเรามากครับ แน่นอน ข้างในห้ามถ่ายรูป เดินๆ อยู่มีคนบอกว่าไมมันไม่เหมือนบ้านเรา ได้ยินแล้วได้แต่หัวเราะในใจว่ามึงเมารึเปล่าที่คิดว่าพุทธแบบไทยคือพุทธที่แท้จริงหนึ่งเดียวในโลกเนี่ย

หมอกหายอยู่แว๊บนึง

ธงและภูเขา

หลังจากนั้นก็ตรงดิ่งไปเมือง Pelling เลยครับ เมืองนี้เป็นเมืองเล็กๆ ไม่มีที่ท่องเที่ยวอะไร แต่ที่เด็ดจริงๆ คือเมืองนี้เป็นเมืองที่เห็นเทือกเขา คัญเชงชองก้าซึ่งเป็นภูเขาที่สูงที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลกชัดที่สุดครับ!! คนที่มาเที่ยวเมืองนี้ส่วนใหญ่จึงมาชมวิวและซื้อทัวร์ Trekking ขึ้นภูเขาคัญเชงชองก้ากัน พวกผมได้โรงแรมที่อยู่ริมเขาพอดี มองไปเห็นเทือกเขาอยู่ลิบๆ เลย ชัดมาก

นักเรียนสาวอินเดีย!!!

ได้ที่ซุกหัวนอนก็ออกไปหาของกินครับ เหมารวมมื้อกลางวันกับมื้อเย็นเลย ร้านนี้อร่อยมาก ข้าวผัดอร่อยโฮก

ผัดไก่

เข้าห้องไปตอนเย็นๆ โชคดีที่พอจะทันเห็นเทือกเขาคัญเชงชองก้าก่อนพระอาทิตย์ตกพอดี

หลังจากนั้นก็ไม่ได้ทำอะไรครับ อาบน้ำนอน เจ้าของโรงแรมบอกตั้งแต่ต้นแล้วว่าไฟอาจจะติดๆ ดับๆ นะ ก็อาบน้ำร้อนสลับเย็นไป -*- กลางคืนดูหนังอยู่แป๊บๆ ก็ไฟดับซะงั้น เลยนอนซะเลย อากาศหนาวจนต้องงัดถุงนอนมาเสริมด้วย ไม่งั้นไม่พอ ก็นอนยาวตั้งแต่ประมาณเกือบๆ 2 ทุ่มไปตื่นเอาเช้าอีกวันเลยครับ 55

ขอจบไว้เท่านี้ก่อนครับ Entry ถัดไปจะให้ดูรูปคัญเชงชองก้าเต็มๆ เลยครับ

3 thoughts on “สะพายกล้องเที่ยวสิกขิม #7: แวะเที่ยววัด+สวัสดี Pelling