ออกตัวก่อนว่า Blog ทริปอินเดียของผมยังไม่จบ แต่ทำรูปไม่ทำ เลยขอข้ามมาเรื่องเที่ยวญี่ปุ่นก่อนครับ -*-

ผมไปเที่ยวเมืองฮอกไกโดเป็นเวลา 8 วันตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายนถึงวันที่ 1 กรกฏาคมครับ ไปแต่ฮอกไกโดนี่แหละ ไม่ไปโตเกียวเลย ไปก่อนเขายกเลิกวีซ่าสักเดือนนึงมั้ง -*- เซ็งเลย ออกจากกรุงเทพตอน 5 ทุ่มด้วยสายการบินแห่งชาติ TG ซึ่งก็ delay ไปประมาณ 30 นาทีให้งงเล่น รอบนี้ได้นั่งเครื่องแบบมีจอทีวีส่วนตัวทั้งๆ ที่เป็นชั้น ecomony ครับ ถูกใจดีเหมือนกัน คนไทยไปพร้อมกันเพียบเลย (รู้สึกว่าข้าราชการ กทม จะมาดูงานอะไรสักอย่างด้วยมั้ง)

ผมและเพื่อน (ไปกัน 3 คน) ไปถึงสนามบิน New Chitose Airport ตอนเช้าๆ ผ่านตม มาแบบไม่ได้ช้าอะไรนัก ตม ญี่ปุ่นทำงานรวดเร็วดีครับ รับกระเป๋า ล้างหน้าล้างตาแปลงฟันเสร็จก็ไปจัดการตั๋ว JR Pass ที่ซื้อไว้ตั้งแต่อยู่ไทยก่อนครับ (ตั๋วนี้ซื้อในญี่ปุ่นไม่ได้) โดยเราเลือกสาย JR Hokkaido โดยตรงเลยเพราะนั่งรถไฟแค่โซนนี้เท่านั้น จุดบริการ JR Pass นั้นอยู่ที่ชั้นล่างของสนามบินที่อยู่ติดกับรถไฟใต้ดินครับ

Japan_Hokkaido_day1_01

Japan_Hokkaido_day1_03
ญี่ปุ่นยามเช้า

พนักงานที่จุดบริการ JR Pass บริการดีมากๆ ครับ พูดภาษาอังกฤษได้ดี ฟังภาษาอังกฤษสำเนียงไทยออก เท่าที่สังเกตุดู แม้ว่าตั๋วจะออกจากคอมพิวเตอร์แต่ว่าพวกตารางเดินรถต่างๆ นี่เขาจะเปิดดูจากสมุดตารางเดินรถเอา พวกข้อมูลว่าต้องไปรอชานชาลาไหนก็ถามเขาได้เหมือนกัน แต่ว่าเขาจะตอบได้แต่สถานีใหญ่ๆ เท่านั้นครับ

พวกผมอยู่ตรงตั๋ว JR อยู่นานเพราะที่ๆ จะไปมันเยอะมาก เสร็จแล้วก็่ว่าจะเดินเที่ยวสนามบินก่อนเพราะมีที่เที่ยวในสนามบินด้วย ว่าจะเช่าตู้ locker แต่สุดท้ายคิดว่าแพง ไม่เอาดีกว่า

Japan_Hokkaido_day1_05
ร้านอาหารในสถานี ไม่ได้กิน

Japan_Hokkaido_day1_06
สิ่งแรกที่เสียเงินซื้อในฮอกไกโด

บรรยากาศทั่วไปของสนามบิน New Chitose นี่เหมือนพวก Shopping Mall มากกว่าครับ คือมีรถไฟใต้ดินอยู่ข้างล่าง มีด้านบนเป็น Shopping Mall ประมาณ 3 ชั้นแล้วมีสนามบินอยู่บนสุด

Japan_Hokkaido_day1_07

ในตัวสนามบินมีส่วนโซนสวนสนุกให้เดินเที่ยวกันด้วยครับ สิ่งที่ดังที่สุดคงไม่พ้นสวนสนุกโดราเอมอนอย่าง DORAEMON WAKUWAKU SKY PARK ซึ่งอยู่ชั้น 3 ก่อนจะเดินไปถึงจะมีร้านช็อคโกแลต Royce’ มาเปิดโรงงานเล็กๆ ให้เราดูกันก่อนครับว่าเขาทำช็อคโกแลตกันยังไง

Japan_Hokkaido_day1_09

Japan_Hokkaido_day1_10

เดินไปด้านในสุดก็ถึง DORAEMON WAKUWAKU SKY PARK ครับ ด้านนอกมีลานเด็กเล่นสำหรับเด็กๆ มีป้ายหน้าโดราเอมอนตัวโตๆ มีโซนระบายสีที่มีหนังสือการ์ตูนโดราเอมอนที่ได้รับการแปลเป็นภาษาต่างๆ วางอยู่เต็มผนัง มีร้านอาหารที่แต่งอาหารเป็นลายโดราเอมอน มีร้านขายของที่ระลึก

Japan_Hokkaido_day1_13

Japan_Hokkaido_day1_14

Japan_Hokkaido_day1_15

ด้านในเป็นโซนที่จำลองฉากจากในการ์ตูนครับ เป็นโซนหลักเลย เสียตังค์ค่าเข้าด้วยนะ ไม่มีล็อคเกอร์ให้ ก็ลากกระเป๋ากันเข้าไปนั่นแหละ มีได้ถ่ายรูปกับหุ่นยนต์ (มั้ง) โดราเอมอนฟรีด้วย เข้าไปข้างในมีแต่เด็ก ไม่ก็พ่อแม่พาลูกมา มีไอ้ผู้ใหญ่เดินเล่นถ่ายรูปลืมอายุกันอยู่ 3 ตัว 555

Japan_Hokkaido_day1_18

Japan_Hokkaido_day1_19
ห้องแห่งอนาคตของเซวาชิ

Japan_Hokkaido_day1_22
ข้างขวานั้นมีแป้นให้ประทับตราครับ จริงๆ สมุดต้องซื้อ แต่ผมปั้มเอากับสมุดบันทึกที่เอาไปด้วย :p

Japan_Hokkaido_day1_23

Japan_Hokkaido_day1_24
อันนี้เล่นกับเงา มินิร่า (ชื่อนี้ป่าววะ) จะเด้งตามเงาเรา

Japan_Hokkaido_day1_25
ลานกว้างที่เป็นฉากหลักฉากนึงของเรื่อง

Japan_Hokkaido_day1_26
อร๊ายยยยยยยยยยยยย

เที่ยวกันจนเหนื่อยก็ไปหาข้าวกินกัน กินในสนามบินนั่นแหละครับ มีหลายร้านมาก เลือกไม่ถูก สุดท้ายก็หลับหูหลับตาเดินเข้าไปร้านนึง สั่งข้าวหน้าไข่หอยแม่นกะไข่ปลาครับ มื้อแรกลองของเลยครับ 1,800 เยน แพงแสรดด มาถึงแล้วกินไม่เป็นอีก ต้องมองคนข้างๆ เอาสุดท้ายก็รสชาติธรรมดาๆ ยิ่งไข่หอยแม่นนี่เหียกมากกกกกกกกกกก (ไปเจอเทพเอาวันท้ายๆ ในราคาถูกกว่ามาก)

Japan_Hokkaido_day1_32

กินเสร็จก็ลงไป JR สถานีสะอาดดีมาก แต่ชานชาลาเล็กไปหน่อย รถมาตรงเวลาดีมากๆ พอรถมาก็นั่งรถต่อไปสถานี Minami Chitose Station ข้างในรถก็สะอาด กว้างขวางดี พนักงานบริการนอบน้อมดีมากๆ

Japan_Hokkaido_day1_36

Japan_Hokkaido_day1_37

Japan_Hokkaido_day1_39
ด้านในรถครับ เบาะหมุนไปมาสลับข้างตามการเดินรถได้ เทพ!

มาถึงสถานี Minami Chitose ตอน 13.30 ก็ลงมารอรถรอบ 13.35 ที่จะนั่งต่อไป Hakodate เห็นมีคันนึงจอดอยู่แล้วก็ตาลีตาเหลือกกันขึ้นไปเลย สักพักรถก็ออกก็ยังคุยกันว่า เออ รถคันนี้ออกก่อนเวลาวุ้ย นั่งไปสักพักเริ่มตะหงิดๆ ว่ามันจะใช่รึเปล่าวะ … เพื่อนเลยเดินไปถามพนักงานขายของซึ่งก็พาไปคุยกับนายตั๋วให้ คุยกันแบบกระท่อนกระแท่นก็ได้ความว่า ขึ้นผิดคันจ้าาาาาาาาาาาาาาาาา คันที่จะไป Hakodate จะมาทีหลังคันนี้ประมาณนาที – 2 นาที แล้วออกตามเวลา ฉิบหาย!!!

สุดท้ายด้วยความช่วยเหลือของพนักงานสาวขายของบนรถที่ช่วยให้เราสื่อสารกับนายตั๋วรู้เรื่อง (ทั้งๆ ที่ภาษาอังกฤษของทั้งคู่ก็พอๆ กัน) ก็ทำให้รู้ว่ารถคันนี้มันไปอีกทาง ถ้าจะไปลงสถานีหน้าแล้วรอรถ JR ไป Hakodate ก็รอบ 5 โมง ถึง Hakodate 2 ทุ่ม!! พวกผมเลยตัดสินใจว่าจะลงสถานีถัดไปแล้วลองถามนายสถานีดูครับ ไม่นานก็ถึง สถานี (จำชื่อไม่ได้) นั้นเงียบกริบมากกกกกกกกกกก

Japan_Hokkaido_day1_40

Japan_Hokkaido_day1_41
เมืองเล็กๆ ระหว่างทาง ถ้าตั้งใจมาน่าจะฟิน

คุยกับนายสถานีซึ่งก็ให้ความช่วยเหลือเราเป็นอย่างดี (ใช้ภาษาอังกฤษ+มือประกอบ) ก็ได้ความว่าถ้ารอนี่ก็ไปถึง 2 ทุ่ม -*- เขาเลยบอกว่าไม่งั้นก็ต้องนั่ง Taxi กลับไป Minami Chitose เพื่อรอ JR รอบบ่ายสาม พวกผมตอนนั้นคุยกันแล้วก็ว่านั่นคงเป็นทางเลือกเดียวแล้วล่ะ แล้วนายสถานีก็จัดการไปเรียก Taxi ให้เราเสร็จสรรพ คุยกับคนขับ Taxi ให้เรียบร้อยว่าเราจะไปไหน ยืนส่งเราด้วยครับ ซึ้ง

Japan_Hokkaido_day1_42
Taxi ญี่ปุ่นสภาพบอกตรงๆ ว่าโทรมกว่าไทยครับ (แต่ไม่ Extreme เท่าอินเดีย) แต่คนขับขับมีมารยาทกว่าไทยมากกกกกกกก

Japan_Hokkaido_day1_44
ราคาตอนลง โหดสัส เพื่อนบอกว่ามันขึ้นพรวดๆๆ เลย

สุดท้ายก็มานั่งรอที่สถานี Minami Chitose ใหม่ มาถึงก็ไปจองตั๋ว JR ด้วยบัตรอำมาตย์ JR Pass เลย แต่ตั๋วระบุที่นั่งหมดแล้ว ได้แต่ตั๋วแบบไม่ระบุที่นั่ง ระหว่างนั่งรอก็ถ่ายรูปสถานีไปเรื่อยครับ

Japan_Hokkaido_day1_45
จากาปอง!!!

Japan_Hokkaido_day1_47
หมี!!!

Japan_Hokkaido_day1_48
ตู้กดไอติม!!!

สักบ่าย 3 กว่าๆ ก็เข้าไปรอรถ คนญี่ปุ่นเข้าคิวรอรถกันเป็นระเบียบดีมากๆ พอขึ้นรถไปได้ก็เจอว่าคนแม่มเยอะมากกกกกกกกก ยืนจนถึงสถานีถัดไปถึงได้นั่ง

Japan_Hokkaido_day1_49

หลังจากนี้ก็หลับๆ ตื่นๆ ครับ ลืมเอา iPod ไปเลยได้ยินตลอดว่าเขาประกาศตลอดว่าถึงสถานีไหนแล้วเป็นภาษาญี่ปุ่น จีน และอังกฤษ (ถ้าสถานีใหญ่ๆ จะมีเกาหลีด้วย) มีป้ายไฟบอกทุกขบวนด้วย

Japan_Hokkaido_day1_50
วิวข้างทาง

Japan_Hokkaido_day1_51
เมืองข้างทาง

สุดท้ายก็มาถึงเมือง Hakodate ตอน 6 โมงกว่าๆ คน สถานีใหญ่มากๆ คนลงเพียบเลย สมเป็นเมืองใหญ่จริงๆ

Japan_Hokkaido_day1_52

ก็ขอจบ Entry นี้ไว้เท่านี้ก่อนครับ ตอนหน้าจะพาเที่ยว Hakodate ยามค่ำคืน ^^

2 thoughts on “สะพายกล้องเที่ยวฮอกไกโด #1: กว่าจะถึง Hakodate