สะพายกล้องเที่ยวสิกขิม #5: พาเที่ยว Zero Point หุบเขาหิมะแห่งสิกขิม

หลังจากเรามาถึงเมือง Lachung กันแล้ว (ดู blog ก่อนหน้า) วันนี้เราก็ตื่นแต่เช้าเพื่อที่จะไปเที่ยวZero Point กันครับ แค่ชื่อก็การันตีความหนาวสุดขั้วแล้ว


ตื่นมาก็เจออะไรแบบนี้

เช้านี้ตื่นมาไม่อาบน้ำอะไรเลยครับเพราะมันหนาวมากๆ ล้างหน้า แปรงฟัน แบบเย็นหน้ามากๆ ทากันแดดจบ ก็ออกไปยืนรอติเนชมารับพร้อมคู่แขกเพราะเขาจะไปด้วยกัน (แต่นั่งรถคนละคันนะ)


บ้านพัก


เมี๊ยววว ลูกแมวน่ารักมากกกกกกกกกกกกก ไม่เชื่องเท่าไหร่


แม่แมว (มั้ง)

เนื่องด้วยสิกขิมได้ฉายาว่า “ดินแดนที่ไร้ราบ” (แต่ผมอยากเรียกมันว่าดินแดนแห่ง permit มากกว่า) สงสัยกันมั้ยว่าเขาจอดรถกันยังไง … เขาก็จอดตามปกติแล้วหาหินมารองกันทุกคันครับ

พอทุกคนมาครบตอน 6.30 ก็นั่งรถไปกัน นั่งกันไปแบบงงๆ ง่วงๆ ไปถึงจุดพักก่อนขึ้น Zero Point ซึ่งก็เป็นที่เที่ยวอีกที่ที่ชื่อ Yumthangก็แวะกินข้าวเช้าเป็นขนมปังนึ่งทาเนย ผิงไฟกันที่นี่ ที่นี่พิเศษหน่อยตรงที่ต้องเปลี่ยนรองเท้าเป็นรองเท้าบู๊ตสำหรับลุยหิมะครับ ก็ฝากรองเท้าไว้เลยเพราะร้านที่กินกะที่เปลี่ยนรองเท้าเป็นร้านของน้องสาวติเนชเอง สบายๆ

ระหว่างนั่งรอ เพื่อนผมคนนึงออกไปถามข้างนอกว่าห้องน้ำไปทางไหน คำตอบที่ได้คือ “Toilet is in the forest” พร้อมกับผายมือไปทางป่า … แล้วมันก็หายไปนานเลย กลับมาได้ความว่ามันแอบไปเข้าห้องน้ำ resort แห่งเดียวแถวนั้นมา เพราะเข้าป่าแล้วเจอกับระเบิดเยอะมากๆ เพราะที่นี่คนมหาศาลเลยทีเดียว

พอกินอิ่ม เปลี่ยนรองเท้ากันครบ ก็นั่งรถต่อไป Zero Point กันนน ยิ่งเข้าใกล้ Zero Point คนยิ่งเยอะ รถจอดกันยาวมากๆ ทางก็ชัน จนติเนชก็ปล่อยเราลงก่อนแล้วขับรถแทรกฝูงชนไปรอกับคนขับรถคนอื่นครับ ส่วนพวกเรานี่เห็นภูเขาหิมะอยู่ตรงหน้าก็ตื่นเต้นโคตรๆ จนอยากจะวิ่งใส่กันตอนนั้นเลยทีเดียว


คนเยอะมาก เรามาสายกันจนหิมะบางส่วนกลายเป็นสีดำไปแล้ว แต่ก็ยังตื่นเต้นอยู่ดี วิวสวยมากๆๆๆๆ แต่เดินไปเดินมาลำบากมากๆ ทั้งชั้น หิมะก็สูงแถมอากาศก็บางๆ เลยต้องค่อยเดินไป เพราะมันเหนื่อยโคตรๆ ถ่ายรูป หยิบจับหิมะเล่น นอนบนหิมะกันสนุกไปเลยครับ หนาวมากๆ ด้วยเพราะเสื้อที่ผมเอาไปมันกันความหนาวระดับนี้ไม่ได้เลย -*-


เจอทั้งคนอินเดีย ฝรั่ง คนไทยหน้าอินเดีย


ฝั่งตรงข้ามครับ ไม่มีหิมะเท่าไหร่


หิมะครับ หิมะแท้ๆ !!!


มีสระน้ำแข็งด้วย แต่ไม่กล้าลงไปยืนแฮะ


โดดเดี่ยว


หรือเป็นคู่


ไอ้เหี้ยนี่โทรมมาก

อยู่ตรงนั้นนานมากๆ ครับ มีความสุขมากๆ ทั้งๆ ที่เหนื่อยมากๆ ไม่นึกไม่ฝันมาก่อนว่าจะได้มาเล่นหิมะที่อินเดีย เล่นหิมะเสร็จก็ลงมาจิบชาจัยที่มีขายแก้วละ 10 รูปี ชิวมากๆ ครับ ก่อนออกไปจาก Zero Point ผมยังมีโอกาสได้ถ่ายรูปแบบนึงที่อยากทำมานานแล้วครับ เห็นแต่คนอื่นทำ


ป.ล. อย่าทำเด็ดขาด เอาขึ้นมาแล้วกล้องเปิดไม่ติด ต้องถอดเลนส์มาเช็ดๆ ขั้วแล้วก็เปิดติด

ก็ขอจบตอนนี้ไว้เท่านี้ก่อนครับ ตอนหน้าจะพาไปเที่ยว Yumtang แล้วพากลับ Gangtok ครับผม

One thought on “สะพายกล้องเที่ยวสิกขิม #5: พาเที่ยว Zero Point หุบเขาหิมะแห่งสิกขิม

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.