entry นี้ต่อจาก entry วันที่ 2นะครับ เป็นวันที่ 3 ของทริปสิกขิม 10 วันแล้ว

วันนี้ก็ตื่นแต่เช้าครับ เพราะต้องเริ่มเดินทางทริป North Sikkim 3 วัน 2 คืนครับ แต่กองทัพต้องเดินด้วยท้อง ต้องหาอะไรกินกันที่ตลาดกันก่อน

ตลาดนี้อยู่บนบันไดครับ อ่านไม่ผิดหรือ คืออยู่ในทางลาดพอดี ก็เดินลงไปเรื่อยๆ ระหว่างเดินบริษัททัวร์ก็วิ่งมาตามให้กรอกเอกสาร permit สำหรับขอเที่ยว North Sikkim กันก่อน (ใช้ 6 รูป+6 สำเนา passport+6 สำเนา Visa ให้ตั้งแต่เมื่อคืน)

ร้านคุณลุงที่ใต้บันไดพอดี ก็ขอถ่ายมา พอให้แกดูรูป แกยิ้มๆ แล้วบอกว่า good ^^

วิธีขนของขึ้นชั้น 2 แบบอินเดีย

ตลาดดอกไม้

เดินไปเจอแต่ร้านข้าวแบบจานด่วน คือยืนกินโมโม่ ผักทอดกันตรงนั้น ดูท่าจะไม่อิ่ม เดินๆ ไปเจอผับเปิดอยู่ มีป้ายบอกว่ามีอาหารขาย (ย้ำว่าผับ!!) หน้าร้านก็มีโต๊ะวางพวกเหล้า เบียร์ คอกเทล ในร้านก็แยกเป็นโต๊ะๆ แต่ละโต๊ะมีม่านกั้น มืดๆ -*- และมีเมนูอาหาร

ร้านตัดผมอินเดียครับ

กินเสร็จ กลับที่พักเก็บของ checkout แล้วก็เรียก Taxi ไปท่ารถ Tourise Center กัน เพราะมีกฏหมายว่ารถ tour ทุกคัน (จริงๆ ก็รถ 4 WD นั่นแหละ) ต้องไปขึ้นที่ท่ารถนั้นและจอดส่งที่ท่ารถนั้นเข้าไปในตัวเมืองไม่ได้เลย (ตัวเมืองต้องใช้ Taxi) ส่วน Taxi กว่าจะต่อราคาได้ก็หลายคันอยู่

มาถึงแล้วก็เป็นท่ารถแบบปกติครับ แต่รถเยอะมาก นักท่องเที่ยวก็เยอะเพราะนักท่องเที่ยวที่จะไปต่างเมืองต้องมาขึ้นรถที่นี่หมด รอสักพักคนทัวร์ก็มา แล้วก็ปรากฏว่ารถแม่งไม่ที่วางกระเป๋าบนหลังคาเพราะเขาบอกว่าไม่นึกว่าคน 7 คนกระเป๋าจะเยอะ (สาด) จะไปเปลี่ยนรถใหม่ก็ไม่ทัน เถียงกันไปมาอยู่ว่าจะเอาไง สุดท้ายก็แก้ปัญหาได้เพราะมีนักท่องเที่ยวอีกคู่นึงใช้บริการทัวร์เดียวกับ โปรแกรมเหมือนๆ กัน พักใกล้ๆ กันตลอด ก็เลยฝากกระเป๋าเราไปกับรถเขา

ก่อนรถจะออกก็มีคนอินเดียหัวทองๆ เดินมาจะขึ้นรถด้วย บอกว่าเป็นไกด์ บอกว่าไม่มีไกด์ทหารจะไม่ให้ผ่านด่าน พวกผมก็ไม่ยอมเพราะรถเต็มแล้ว (โว๊ยยย) คนขับนั้นแหละเป็นไกด์ไป ก็เถียงกันสักพัก คราวนี้เราชนะ รถได้ออกสักที เย้^^ รถออกมาได้สักครึ่งชั่วโมง มันก็วิ่งไปอู่ ไปแก้อะไรสักอย่างอีกครึ่งชั่วโมง แล้วก็ขับไปเติมน้ำมันอีกประมาณ 15 นาทีกว่าจะออกได้ (เหรี้ยย ไมมึงไม่ทำให้เรียบร้อยก่อนมาวะ) ระหว่างทางก็มีดราม่าอีก ตามโปรแกรมที่วางไว้จะไปเมืองลาชุงก่อนแล้วค่อยไปลาเชน แต่นี่แม่มปรับไปลาเชนก่อนแล้วค่อยไปลาชุง -*-

ถนนช่วงจะออกจากกังต๊อกแย่มากครับ มีการทำถนน เป็นหลุมเป็นบ่อไปตลอดทาง แล้วทางก็จะวิ่งวนขึ้นเขาลงเขาบนถนนแคบๆ ที่รถพอสวนกันได้เป็นบางจุดตลอด -*- นั่งไปชั่วโมงกว่าๆ ก็มาถึงจุดพักรถจุดแรก เป็นน้ำตกกระจอกๆ (รูปด้านบน) มีชาขาย มีโมโม่กับซาโมซา (คล้ายๆ กระหรี่ปั๊บบ้านเรา) ขาย มีห้องน้ำ (โสโครกเหี้ยๆๆๆๆๆๆ) ก็แวะถ่ายรูปและยืดเส้นยืดสายกันก่อนจะพบว่าไอ้ไกด์หัวทองแม่งยังตามมาจะขึ้นรถให้ได้ กูไม่ให้มึงขึ้นโว๊ยยย รถเต็มมมม

แป้งแบบนี้

เอามาทอดจะได้ซาโมซ่า

ต้มนมทำชา

ลืมแนะนำไปครับ คนขับเราชื่อ “ติเนช” ยังวัยรุ่นอยู่เลย แต่ขับรถคล่องและเร็วมากๆ คุยเก่ง ชอบฟังเพลง ชอบหลีสาว (เวลาขับรถผ่านสาวๆ จะบีบแตรใส่) นั่งรถด้วยแล้วสนุกมาก ยกเว้นตอนทางชันๆ แคบๆ จะหวาดเสียวเพราะขับรถเร็วเหลือเกิน กะบางทีอยากหลับแต่ติเนสหลับไม่ได้ก็จะเปิดเพลงดังๆ ปลุกพวกเราให้ตื่นด้วยตลอด

นั่งไปยาวครับ มีแต่ถนน เมืองเล็กๆ ทางไหล่เขา ฝนตกบ้างไม่ตกบ้าง

บ่ายกว่าๆ นั่งรถกันเหนื่อยๆ หิวๆ เวียนหัว ติเนชก็แวะร้านอาหารครับ เป็นร้านข้างทางที่รถทัวร์ทุกคันจะมาจอดที่นี่ ตั้งแต่มื้อนี้เป็นต้นไปเราจะเริ่มกินแต่อาหารพื้นเมืองสิกขิมกันแล้ว ร้านก็ธรรมดาๆ แบบร้านอาหารตามสั่งบ้านเรา อาหารก็เป็นซุปถั่ว (อร่อยที่สุดแล้ว) + ผัดกระหล่ำใส่แกงกระหรี่ + มันผัด + ไข่ลูกเขย (โปรตีนอย่างเดียว) + ซอสอะไรสักอย่างที่คนสิกขิมชอบใส่ข้าวกินมากแต่คนไทยกินแล้วพบว่ารสชาติเหี้ยมาก

ไอ้แดงๆ นั่นแหละรสชาติเหี้ยมาก เปรี้ยว+เค็มสุดโต่ง จะเห็นว่าอาหารพื้นเมืองสิกขิมมีแต่พักเป็นส่วนมาก โปรตีนมีแค่ไข่กะถั่ว

ลูกแมวในร้านน

หลังจากนั้นก็เดินทางต่อครับ นั่งรถอย่างเดียว ฝนตก ถนนลื่น ทางเวียนหัว หลับไม่ได้เพราะติเนชมันเปิดเพลง จะมีหยุดบ้างก็ตรงด่านตรวจใบ permit ที่จะมีเป็นระยะๆ บางจุดก็ต้องเอา passport ไปปั้มตามสิกขิมกันด้วย (จำไม่ได้ว่าจุดไหน)

ที่ราบนิดหน่อยที่พอจะมี

เรามาถึงเมืองลาเชน ตอนค่ำๆ ครับ อากาศหนาวมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ มืดมาก Guest House สะอาดดี ไม่มีแอร์เพราะคงไม่ต้องมี แต่ห้องน้ำแย่มาก เจ้าของอยู่กัน 3 คนพ่อแม่ลูกเหมาทุกตำแหน่ง 555

ร้านขายของร้านเดียว มีเบียร์ เหล้า ขาย ซื้อเยอะจนเดินเข้าไปหยิบด้านในร้านเลย

อาหารเย็นวันนี้เจ้าของ Guest House ลงมือปรุงเองครับ ก็อาหารเดียวกับที่กินเมื่อกลางวันเดะเลย พวกผมก็ซัดกันแต่กะหล่ำผัดกันรัวๆ เลยเพราะมันอร่อยที่สุดแล้ว ฮ่าๆ กินกันเยอะด้วย เพราะเหนื่อยสุดๆ เลยวันนี้

กินเสร็จก็นั่งดื่มนั่งคุยกันอีกต่อจนผมง่วงทนไม่ไหวขึ้นไปนอนก่อน คนอื่นๆ ตามขึ้นมาตอนเขาดับไฟ อากาศก็เย็นจนต้องใส่เสื้อ 2 ชั้น + ถุงนอน + ผ้านวมหนาๆ ถึงจะอุ่นเอาอยู่ครับ หลับสบายยยย

ก็ขอจบวันที่ 3 ของทริปสิกขิมแต่เพียงเท่านี้

One thought on “สะพายกล้องเที่ยวสิกขิม #3: North Sikkim วันแรก