พาทัวร์แดนเขมร #2.3

หลังจากเที่ยวนครวัด ได้สัก 3 ชั่วโมง ทัวร์ก็พาเรานั่งรถเลยถัดไปปราสาทพนมบาเค็งซึ่งอยู่บนภูเขาลูกเล็กๆ อีกทีครับ

>
มีบริการนั่งช้างขึ้นไปได้

ทางขึ้นเป็นถนนลูกรังฝุ่นตลบ ทางเดินไม่ได้ตัดพุ่งขึ้นยอดเขาเลยแต่เป็นวนอ้อมภูเขาขึ้นไปครับ ไม่ชันมากเลยเดินไม่เหนื่อยนัก เดินสัก 10 กว่านาทีก็ถึงตัวปราสาทระหว่างทางจะเห็นปราสาทปักษีจำกรงด้วย

ปราสาทแห่งนี้เดิมชื่อปราสาทยโศธระปุระครับ เริ่มสร้างสมัยพระเจ้ายโศวรมันที่ 1 ตั้งแต่ปีพ.ศ. 1450 ไปเสร็จเอาปี 1471 โน่น ลักษณะปราสาทจำลองมาจากปราสาทบากอง ถือเป็นศาสนสถานแห่งแรกของเมืองพระนคร


เห็นวัวนี่ก็ไม่ต้องคิดมากครับ ปราสาทสร้างถวายพระศิวะแน่ๆ


จริงๆ ตามแผนเดิมเราจะดูพระอาทิตย์ตกดินที่นครวัดครับ ส่วนพนมบาเค็งนี้จะมาตั้งแต่วันแรก แต่ว่าวันแรกเรามาสายเพราะรถตู้เบี้ยว เราก็เลยต้องย้ายมาดูพระอาทิตย์ตกดินที่นี่แทน ซึ่งลูกทัวร์ทุกคน (ยกเว้นผม) ลงคะแนนเสียงกันว่า รีบขึ้นรีบลง ไม่ต้องอยู่ดูพระอาทิตย์ตก รีบไปกินข้าวดีกว่า … น่าเสียดาย ทั้งๆ ที่ตรงนี้เป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยที่สุดจุดหนึ่งของเสียมเรียบแท้ๆ 😥


รหัสแทนหินแต่ละก้อนสำหรับการซ่อมมั้ง

ระหว่างตอนลงไปเดินสวนกับนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่กำลังขึ้นไปรอดูพระอาทิตย์ตก ต้องรีบขึ้นเพราะว่าข้างบนจะปิดไม่ให้ขึ้นตอน 5 โมงครึ่งครับ หลังจากนั้นจะมืดมากจริงๆ


อันนี้บริการ ฮ ชมนครวัด


สามล้อเครื่องรอผู้โดยสาร

กลับโรงแรมไปอาบน้ำอาบท่า แล้วก็นั่งรถทัวร์ออกไปกินอาหารเย็นบุฟเฟ่ต์ที่ร้าน Tonle Mehkong Restaurant เป็นร้านอาหารที่ทัวร์ลงเยอะมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก มหกรรมต่อคิว แซงคิวตักอาหารเพียบฮะ

อาหารที่นี่ก็มีทั้งอาหารไทย อาหารเขมร อาหารจีน แนวๆ พื้นบ้าน น้ำพริก ขนมจีน ผักทอด ข้าวผัด แกง ก๋วยเตี๋ยว อาหารฝรั่ง แล้วก็มีร้านอาหารเล็กๆ ให้เราสั่งอาหารแล้วรอได้ รสชาติโดยรวมผมว่าโอเคครับ รสชาติไม่จัดจ้านตามสไตล์อาหารเขมร

จุดเด่นของร้านนี้คือการแสดงนาฏศิลป์ประจำชาติเขมรครับ มีทั้งรำชุดนางอัปสร, โขนกัมพูชา, รำเกี่ยวข้าว ดูแล้วสงสัยว่ามันเหมือนรำไทยก็ไม่ต้องแปลกใจหรือตั้งแง่อะไร สยามและเขมร copy กันไปมาตั้งแต่โบราณแล้ว อย่างคำว่า “รำ” ยังเป็นคำเขมรเลย ส่วนภาษาไทยใช้คำว่า “ฟ้อน” (ที่มา นาฏยศิลป์ราชสำนักกัมพูชา)

หมายเหตุ: ข้อมูลอ้างอิงในการเขียนนำมาจากหนังสือต่อไปนี้ครับ
– Trips magazine ฉบับนครวัด นครธม

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.