พี่มาก พระโขนง

ครั้งแรกที่ผมได้ยินเรื่องหนัง พี่มาก พระโขนง ผมไม่สนใจมันเลยด้วยซ้ำด้วยคิดว่ามันก็หนังแม่นาก ขายตลกอีกอันเท่านั้นละว้าาา จนกระทั่งได้ดู clip นี้

โอเคครับ กูอยากดูทันที!!!

Pee Mak Poster

หนังเรื่องนี้เล่าถึงเรื่องราวความรักที่ก้าวข้ามเส้นแบ่งระหว่างคนเป็นและคนตายของแม่นาคพระโขนงและพี่มากที่พวกเราทุกคนรู้เรื่องกันดีอยู่แล้ว เพียงแต่รอบนี่พี่มากไม่ได้กลับมาจากสนามรบคนเดียว แต่มาพร้อมเพื่อนตัวแสบ 4 คน (4 แสบจากคนกลาง/คนกอง) ที่มาอยู่บ้านตรงข้าม และดันรู้เรื่องแม่นาคเป็นผี!! ไอ้ 4 ตัวนี้เลยต้องหาทางบอกให้พ่อมากรู้เรื่องแม่นาคให้ได้

ด้วยหน้าหนังและนักแสดงเราก็รู้ว่าเป็นหนังตลกแน่นอน มันจึงไม่เน้นความสมจริงทางประวัติศาสตร์ใดๆ เหมือนกับ นางนากของนนทรีย์ นิมิบุตร เราจึงเห็นฉากและองค์ประกอบ “สมัยใหม่” อย่างวิธีการพูดจาแบบสมัยใหม่เกือบทั้งเรื่อง (แม่นาค-พ่อมากเรียกกันว่า เค้า-ตัวเอง), ชิงช้าสวรรค์, ม้าหมุน, รูปถ่ายขาวดำแต่ภาพคมชัดยังกะถ่ายด้วย 5DMKIII ผสมๆ กับความเก่าสมจริง (มั้ง) อย่างบ้านทรงไทย, แม่นาคฟันดำและการสัญจรทางน้ำ มันเป็นหนังวัยรุ่นสมัยใหม่ที่สวมรอยเข้าไปในตำนานแม่นาคพระโขนง ถ้าจะเปรียบเทียบให้นึกภาพออกก็คงต้องบอกว่ามันแนวๆเดียวกับหนังวัยรุ่นสวมรอยพีเรียดอย่าง A Knight’s Tale ครับ

หนังเรื่องนี้ปรับมุมมองความรักของทั้งคู่ให้เข้ากับนิสัยและวิธีคิดของคนสมัยใหม่ เราจึงเห็นแม่นาค-พ่อมากแสดงออกกันซึ่งความรักเหมือนคนสมัยใหม่ซึ่งเปิดเผยมากขึ้น (แต่ก็อยู่ในระดับที่ไม่เกินงามกันไปนัก) ความรักระหว่างพ่อมาก-แม่นาค version นี้เลยดูโรแมนติกที่สุดเท่าที่เคยดูมา อินที่สุดว่าทั้งคู่รักมากกันจริงๆ รักแบบคิดถึงอีกฝ่ายมากกว่าตัวเองจริงๆ (ยกให้เคมีระหว่างมาริโอและใหม่ ดาวิกาที่เล่นเข้ากันได้ดีสุดๆ ไปเลย) เป็นหนังแม่นาคที่ happy และ feel good ที่สุดที่เคยดูมา

หนังยังเล่นสนุกกับความคาดหวังที่คนดูมีต่อ “คนกลาง/คนกอง” ได้ดีมาก คือเดาอยู่แล้วว่ามันต้องมีอะไรแบบนี้ ก็ยังไม่ผิดหวัง ^^ ฉากบังคับสำคัญๆ ของหนังแม่นาคอย่าง มือยาวเก็บมะนาว, แม่นาครอพ่อมากที่ท่าน้ำ, ก้มมองลอดใต้หว่างขา ฯลฯ ก็อยู่ครบถ้วนในความเป็นหนังแม่นาค นักแสดงเกือบทุกคนเล่นดีมากครับ ใหม่ ดาวิกาในเรื่องสวยมากกกกกกกกกกก คือนิ่งๆ เย็นๆ แค่จ้องเขม็งก็น่ากลัวแล้ว มาริโอก็เล่นดีมากครับ ตลกฉิบหาย แค่เหตุผลแถๆ ว่าทำไมหน้าฝรั่งก็ฮาแล้ว ก๊วนเพื่อนก็ตัวฮาแตกทุกคนยกเว้นบท “เอ” ที่ไม่ตลก ดูไม่เข้าพวกกับใครเลยเท่าไหร่ -*- (ข้อเสียข้อเดียวของหนังเลยมั้ง)

สรุปแล้วพี่มากพระโขนงสนุกมาก ตลกมากๆ ซึ้งมากๆ น่ากลัวนิดหน่อย (น้อยจริงๆ สะดุ้งเสียงกรี๊ดคนในโรงด้วยกันมากกว่า) แนะนำให้ไปดูกัน


เพลงประกอบเรื่องนี้ ไพเราะมากกก

ตอนพี่ไปรบ พี่ไม่เคยคิดถึงสยาม พี่ไม่เคยคิดถึงประเทศชาติเลย พี่คิดถึงแต่นาค ♥

3 thoughts on “พี่มาก พระโขนง

  1. เสียงกลองรบดังสนั่น
    เหล่าชายฉกรรจ์ปกป้องปฐพี
    ยามรบเราก็เต็มที่ แม้ไม่มีช้างขี่ไล่จับตั๊กแตน
    ตกดึกข้านั้นเปลี่ยวหนัก คิดถึงยอดรักที่งามวิลัย
    ข้าต้องมาสาวระบายทันใด ลุกขึ้นมา สาว..
    เอาดาบมาขัด ขัด ขัด เฮ้

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.