Django Unchained

Django Unchained เป็นหนังของ ผกก ที่ผมชอบอย่าง Quentin Tarantino เลยไปดูแบบไม่ลังเลเลย

Django Unchained

หนังเรื่องนี้เล่าอเมริกายุคที่การค้าทาสยังถูกกฏหมายอยู่ พระเอกเราเป็นทาสผิวดำนาม Djano (แสดงโดย Jamie Foxx) ได้รับการช่วยเหลือจากพ่อค้าทาสโดยนักล่าค่าหัวจากเยอรมัน Dr. King Schultz (แสดงโดย Christoph Waltz เพื่อให้ช่วยชี้เป้าอาชญากรที่เค้ากำลังตามจับอยู่ เพราะพวกนั้นเคยทำงานในไร่ที่ Django เคยทำงานอยู่ หลังจากนั้นก็จับผลัดจับผลูมาเป็นคู่หูนักล่าค่าหัวกัน

หนังเรื่องนี้มันก็สไตล์หนังของ Quentin เหมือนเรื่องอื่นๆ ที่ผ่านมาน่ะครับ คือบทพูดเยอะๆ แต่ว่าแต่ละคำแต่ละประโยคล้วนบาดใจ (และฟังยาก) , ดุเดือดเลือดสาด, เนื้อเรื่องเดาไม่ได้ ผลิกผันได้ตลอด, ตัวละครเยอะๆ, เพลงประกอบเท่ห์ๆ (แต่ไม่เข้ากับยุคสมัย) ซึ่งผมก็ชอบทุกอย่างที่เป็นสไตล์ Quentin แบบนี้นะ หนังเรื่องนี้มีทุกอย่างที่ผมว่ามาครบเลยล่ะ มันเป็นหนังที่ดูสนุก ลุ้นโคตรๆ นักแสดงทุกคนเล่นดีมาก โดยเฉพาะ Leonardo DiCaprio และ Samuel L. Jackson ที่เล่นได้เลวเหี้ยๆ (และสะใจสุดๆ) มาก

อีกสิ่งที่ชอบในหนังเรื่องนี้คือประเด็นเรื่องการค้าทาสและชนชั้นในสังคม คือหนังมันต่อต้านการค้าทาสอยู่แล้วล่ะ พอเรื่องเดินมาถึงครึ่งหลังหนังแสดงความเลวร้ายของระบบชนชั้นทางสังคมในอีกระดับด้วยตัวละครอย่าง Stephen (แสดงโดย Samuel L. Jackson)

Stephen เป็นทาสผิวดำระดับมือขวาของนายจ้าง (แสดงโดย Leonardo DiCaprio) ที่มีหน้าที่คอยดูแลทาสผิวดำทั้งหมดในไร่ให้อยู่ในระเบียบ อยู่ในความเชื่อฟังของนายจ้างผิวขาว เราจึงเห็น Stephen กดขี่ ทารุณคนผิวดำด้วยกันเองอย่างโหดเหี้ยม เพื่อให้ทุกคนยอมสยบอยู่ใต้นายจ้างและตัวเขาเอง และที่สุดคือเพื่อให้ตัวเองยังอยู่ในอำนาจ (ที่ 2 ในบ้าน) ต่อไป ทุกอย่างนั่นก็เกิดจากชนชั้นสูง (ในเรื่องคือคนผิวขาว) สร้างชนชั้นขึ้นมาซ้อนระหว่างตัวเองกับชนชั้นที่ต่ำกว่าอีกที เพื่อให้ชนชั้นที่ต่ำกว่า (ในเรื่องคือคนผิวดำ) คอยกดกันเอง ทำร้ายกันเอง เพื่อที่จะได้ไม่มาต่อต้านอะไรชนชั้นสูงอย่างพวกเขา

ส่วนข้อเสียของหนังคือมันเดาง่ายไปหน่อยเมื่อเทียบกับเรื่องก่อนหน้าอย่าง Inglourious Basterds คือ The Basterds นั่นเดาไม่ได้ 100% เลยเรื่องจะไปทางไหนจะหักมุมยังไง ส่วน Django นี่ดูแล้วเดาได้แน่นอนว่าเด๋วแม่งต้องเกิดอะไรขึ้น จะหักมุมไปทางไหน คือเดาได้ว่าจะเกิดอะไร แต่ไม่รู้ว่ามันเกิดได้ยังไง

อีกอย่างคือพลังของบทตัวร้ายที่เล่นโดย DiCaprio และ Jackson นั้น แม้จะเล่นดีมาก แต่ก็ยังห่างชั้นทั้งการแสดงและบทของ Hans Landa ที่เล่นโดย Christoph Waltz ใน The Basterds คือ Hans Landa นั้นสุดยอดทั้งเรื่องการขโมยซีน ความอำมหิตที่สื่อสารออกมาทั้งการแสดงและบทพูด เทียบกับตัวร้ายในเรื่องนี้แล้วเล่นเอา DiCaprio และ Jackson เหมือนพวกเจ้าพ่อตามต่างจังหวัดในหนังไทยโบราณที่บ้าแต่ใช้ความรุนแรงไปเลย

แต่สุดท้ายแม้ว่าจะเทียบ Django กับ The Barsterds หรือไม่ก็ตาม Django ก็ยังเป็นหนังที่ดูสนุก สะใจ อยู่ดีครับ ^^

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.