Unconference, Not Collaborative

ผมเคยเข้าร่วมกิจกรรม unconference 2 ครั้งด้วยกันคือ barcamp bkk ครั้งที่ 1 และครั้งที่ 3 ครั้งที่ 1 ผมไปถ่ายรูปแล้วไปกวนตีนเค้าอย่างเดียว ส่วนครั้งที่ 3 เตรียมหัวข้อไปดิบดีแต่ไม่มีใครเลือก (แม่ง) สิ่งที่ผมสังเกตุได้ระหว่างครั้งที่ 1 และ 3 คือคนเข้าร่วมมานั่งฟังนิ่งๆ มากกว่าสมัย 1 มาก และผมก็ไม่ได้เข้าร่วม event แนวนี้อีกเลย

เมื่อต้นปี ที่ทำงานผมคิดจะจัดงานแนวๆ unconference ขึ้นเหมือนกัน ให้คนใน office มาพูดมาแชร์กันทั้งเรื่อง technology, วิธีการทำงานเจ๋งๆ ของแต่ละคน อะไรทำนองนี้ มีการโปรโมตกิจกรรมไปทาง leader, manager ต่างๆ ให้คนมาร่วมเยอะๆ คนที่จัดก็มาชวนผมด้วยเพราะรู้ว่าผมเคยร่วม barcamp bkk และอ่านเวบพวกเทคโนโลยีบ่อย ซึ่งผมก็ตกลงไป

มีเพื่อนผมคนนึงสนใจงานนี้ (มั้ง) มาถามผมว่า “งานนี้คนเข้าร่วมต้องพูดด้วยเหรอ ทำไมต้องพูดด้วยอ่ะ นั่งฟังไปกินขนม (ฟรี) ไปอย่างเดียวไม่ได้เหรอ?

ผมก็ตอบไปแค่ว่า “เออ ทุกคนต้องพูด” แล้วมานึกย้อนหลังว่า ไม่แปลกที่งานพวกนี้จะและหลายๆ project แนว collaboration รอบตัวผมจึงไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่

ป.ล. ผมว่าจะไปพูดเรื่องข้อดีของการใช้โปรแกรมพวก dropbox, google drive, ms skydrive ในงาน unconference ที่ office นี่แหละ น่าจะง่ายๆ ดี ฮ่าๆ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.