The Hobbit: An Unexpected Journey

The Hobbit: An Unexpected Journey เป็นหนังที่สร้างจากนิยายเรื่อง The Hobbit ซึ่งเป็นหนังสือเล่มแรกของ J. R. R. Tolkien และหนังสือเล่มนี้ยังกล่าวได้ว่าเป็นปฐมบทของมหากาพย์ The Lord of the Rings

The Hobbit part 1 poster

The Hobbit: An Unexpected Journey เล่าถึงการผจญภัยของในสมัยหนุ่มๆ Bilbo Baggins ลุงของ Frodo (ตัวเอกของ LOTR) เขาเข้าร่วมเป็นคณะเดินทางของ Thorin เจ้าชายแห่งคนแคระ และพรรคพวกคนแคระอีก 13 คนตามคำชวน/บังคับของพ่อมดเทา Gandalf ในการไปทวงเมืองคนแคระคืนจากมังกร้ายนาม Smaug และการผจญภัยนี่เองที่ทำให้ Bilbo ได้พบกับแหวนแห่งอำนาจที่จะแผลงฤทธิ์ใน LOTR

หนังเรื่องนี้เป็นหนังไตรภาคครับ ภาคสองจะชื่อ The Desolation of Smaug ฉายปีหน้า และภาคสาม There and Back Again ปี 2557!!

ก่อนเข้าไปดูก็ได้ยินเสียงบ่นๆ ว่าหนังมันงั้นๆ, Peter Jackson หลงระเริงกับความสำเร็จของตัวเองบ้าง, 48 fps ทำให้ภาพมันดูหลอกๆ เหมือน vdo เกมส์บ้าง (หนังทั่วๆ ไปจะ 24 fps) ผมเองไปดูแบบ 3D รู้สึกว่ามันสนุกเหมือนหนัง LOTR ภาคแรกน่ะครับ คือตอนแรกมันอืดๆ เอื่อยๆ ชวนหลับ แต่กลางๆ จนท้ายเรื่องนี่สนุกดีเลยล่ะ ตัว 3D เองดูแล้วไม่ได้รู้สึกว่าอลังการเท่าไหร่ (Hugo ดีกว่าเยอะ) 48fps ดูแล้วก็ไม่ได้รู้สึกอะไร – -” ตัวหนังแฝงอารมณ์ขันไว้บ้างนิดหน่อย ทำให้ดูเพลินๆ กว่า LOTR เยอะ แนะนำให้ดู LOTR ก่อนไปดูเพราะมีตัวละครและอะไรหลายๆ อย่างสื่อไปถึง LOTR เยอะมาก

ที่ดูเพลิดเพลินอีกอย่างคือตัวละครเก่าๆ ที่คุ้นจาก LOTR กลับมาไม่ว่าจะเป็น Gandalf, ซารูมาน หรือท่านลอร์ดเอลรอนที่ดูยังติดตาจาก Cloud Atlas อยู่เลย

สรุปแล้วภาค An Unexpected Journey ผมค่อนข้างโอเคนะครับ อย่าลืมว่า LOTR ภาคแรกมันก็แบบนี้และมันก็เริ่มสนุกสุดๆ ในภาค 2 (มีคนไม่รู้ว่ามันแบ่งเป็นหลายภาค แล้วบ่นงงๆ ในโรงเยอะเหมือนกัน) ถ้าทนช่วงเรื่อยเปื่อยชวนหลับตอนแรกๆ ได้ก็สนุกล่ะ

ป.ล. ชื่อไทยเรื่องนี้ควรจะเป็น คนเล็กหัวใจอหังการ์ฝ่าแดนทมิฬ อะไรเถือกๆ นั้นนะ

One thought on “The Hobbit: An Unexpected Journey

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.