หาคอมใหม่

จากวันที่ผม blog เรื่อง คอมเสีย (ตอนที่ 2) หลังจากผม uninstall line ออกไป คอมก็ไม่มีอาการ freeze อีกเลย ^^ แต่ด้วยคอมผมเก่าแล้ว ไม่รู้อยู่ๆ จะไปอีกรึเปล่า เปิดโปรแกรมอะไรต่างๆ เริ่มจะอืดๆ กระตุกๆ โดยเฉพาะ Lightroom ผมเลยมองหาคอมเครื่องใหม่ โดยคิดว่าจะเอา Laptop มาใช้แทน

เหตุผลที่คิดจะเลือก Laptop ก็เพราะว่าเริ่มเบื่อเครื่องประกอบเอง ส่วนตัวผมเชื่อว่าเครื่องประกอบเองถ้าประกอบดีๆ มันก็นิ่งและ upgrade ง่าย เพียงแต่ผมรู้สึกว่าเครื่องประกอบเองจะดีแค่ไหนอายุใช้งานมันก็ 3 – 4 ปี และตัวผมเองก็ใช้คอมเล่นเกมส์น้อยลง ส่วน Laptop Lenovo 3000N100 ของผมใช้มาจะ 6 ปียังโอเคอยู่ โดยคุณสมบัติและสิ่งที่ผมตั้งใจจะใช้งานจากคอมก็มีประมาณนี้

  1. รัน Windows 8 ลื่นๆ
  2. ใช้งาน Photoshop Element และ Lightroom ลื่นๆ
  3. เล่นเนต ทำงานเอกสาร
  4. ต่อออกลำโพงตัวนอกที่ผมมีอยู่ เป็น Creative Cambridge SoundWorks 2.1 เสียงดีมาก แต่สายที่ต่อดันเป็น S/DPIF
  5. ต่อออกจอนอก (มี Samsung 19 นิ้วอยู่) ซึ่งจอนี้ port เป็น DVI
  6. ต่อเมาส์กะ keyboard นอก
  7. เล่นเกมส์แบบไม่เน้น graphic มาก พวก Star Crafts, Diablo, TourchLight ทำนองนี้ หรือเกมส์เก่าๆ ที่ซื้อไว้บ้าง
  8. มี HDD พอเพียงให้ผมเก็บ file รูปและพวกเพลงได้

จะเห็นว่าที่อธิบายมาทั้งหมดคือมาแทน Desktop เลย โดยดูเจ้า Lenovo Thinkpad T430 เอาไว้ เหตุผลที่เลือก Thinkpad ก็เพราะรู้สึกว่ามันทน ถึกดี เอารุ่น T430 เพราะว่ามันน่าจะแข็งแรงและรองรับงานหนักๆ ได้ดีที่สุด ไม่เอารุ่น U หรือรุ่น X เพราะไม่เน้น portable และจะเอามีการ์ดจอแยกไว้เผื่อเล่นเกมส์บ้าง

จริงๆ เท่าที่เดินฟอจูนมา ถ้าเป็นเครื่องประกอบจะใช้เงินทั้งหมดประมาณ 25-29k ซึ่งต้องบอกว่าถูกมากแต่อย่างที่บอกว่าเริ่มเบื่อเครื่องประกอบแล้ว ถ้าเป็น Desktop brandname พวก ThinkCentre เองก็ spec ทำงานบัญชีมากกก ที่เจ๋งๆ ก็เห็นจะมี Dell XPS ที่ราคาพอรับได้ (แต่แพงกว่าประกอบเอง 1 เท่า!!) แต่ไม่อยากได้ Desktop แล้วง่ะ

ถึงจะเลือก T430 มาได้แต่ก็ใช่ว่าจะเดินดุ่มๆ ไปซื้อได้ เพราะกะว่าจะเพิ่ม ram, จะใส่ SSD เพิ่มให้มันเร็วๆ อีก, มีคนแนะนำให้ซื้อ Ultrabay ใส่ HD เพิ่ม และอยากได้จอใหม่อีก (เล็ง LG IPS 21 นิ้ว) มันก็เลยมีเรื่องของงบเข้ามาที่คงต้องค่อยๆ ซื้อทีละอย่าง แถม Thinkpad แม่มก็งงใช้เล่นว่าใส่ SSD+HDD เดิมได้มั้ย ถ้าจะต่อจอ DVI ต้องใช้ Dock รึเปล่า Ultrabay มันต่ออะไรได้บ้าง ทำให้ต้องวางแผนซื้อกันมากพอดู กะว่าคงปรึกษาน้อง @FordAntiTrust เซียน Thinkpad ดูก่อน ^^

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.