Argo

Argo เล่าถึงเหตุการณ์จับเจ้าหน้าที่สถานฑูตอเมริกาเป็นตัวประกันที่เมืองเตฮะราน ประเทศอิหร่าน 1979 ในช่วงปฏิวัติอิหร่าน หนังเรื่องนี้สร้างจากเรื่องจริง ที่เจ้าหน้า CIA ร่วมกับรัฐบาลแคนาดาปลอมตัวเข้าไปช่วยเจ้าหน้าที่อเมริกา 6 คนที่หนีมาอยู่ที่บ้านฑูตแคนาดาด้วยการสร้าง “หนังปลอมๆ”

Argo Movie Poster

หนังเล่าถึง CIA หนุ่มผู้เชี่ยวชาญการพาคนออกนอกประเทศอย่าง Tony Mendez ที่คิดแผนสร้างหนังปลอมๆ เรื่อง “Argo” ร่วมกับ Make up artist ระดับตำนานของฮอลลี่วู๊ดอย่าง John Chambers แผนเค้าก็ง่ายๆ (แต่โคตรเสี่ยง) คือจ้าง producer-ผู้อำนวยการสร้าง, casting นักแสดงจริงๆ, จัดประชาสัมพันธ์หนังจริงๆ แล้วไปตระเวนสำรวจสถานที่ถ่ายหนังแถวๆ ตะวันออกกลางเพราะหนังเรื่อง Argo ธีมเป็นหนังไซไฟที่บรรยากาศแบบตะวันออกกลาง แล้วเข้าไปขอสำรวจสถานที่ถ่ายหนังในอิหร่าน เมคให้เจ้าหน้าที่สถานฑูตทั้ง 6 คน เป็นทีมทำหนัง สำรวจสถานที่เสร็จแล้วพาออกมาก่อนที่เจ้าหน้าที่อิหร่านจะจับได้!!

หนังเรื่องนี้กำกับการแสดงและแสดงโดย Ben Afflex ซึ่งหลายๆ คนลืมไปแล้วว่าเค้าเคยได้ออสการ์สาขาเขียนบทยอดเยี่ยมจาก Good Will Hunting!!! หนังเรื่องนี้ช่วงแรกๆ กับช่วงท้ายๆ ที่เข้าอิหร่านแล้วลุ้นตัวโก่งเลย สนุกมาก ลุ้นโคตร ลุ้นทั้งแผนพระเอกตั้งแต่ต้นกะตอนจบว่าจะโดนจับได้มั้ย ไอ้ 6 คนนั้นจะเอาด้วยรึเปล่า ส่วนช่วงกลางๆ ที่เริ่มสร้างหนังหลอกๆ ที่อเมริกานี่น่าเบื่อไปหน่อย ดูแล้วมีหาวบ้างนิดหน่อย แต่สรุปแล้วหนังดูสนุกครับ ผมชอบมากกว่า Looper อีกนะ

แน่นอนว่าหนังเรื่องนี้เป็นหนังอวยอเมริกา แต่ก็มีบอกหน่อยๆ ว่าไอ้ความวุ่นวายในอิหร่านนั่นก็เริ่มมาจากอเมริกากับอังกฤษนี่แหละ!! แถมด่าอเมริกาเรื่องกลัวเสียหน้าแต่ไม่กลัวตัวประกันตายอีก!! (มันก็คงเป็นแบบนี้ทุกประเทศ)

ป.ล.
– เหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่หนีไปบ้านฑูตแคนาดา มีเชพคนไทยที่ทำงานอยู่สถานฑูตให้ความช่วยเหลือด้วย (Argo กับเหตุการณ์ที่ฮีโร่คนไทยหนึ่งคนมีส่วนร่วม)
– ถ้าสนใจเรื่องปฏิวัติอิหร่านแนะนำให้อ่านการ์ตูน Persepolis ที่กล่าวถึงการปฏิวัติอิหร่านจากมุมมองของคนอิหร่านเองครับ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.